ระหว่างFront-End กับ Back-End ทำงานอย่างไร

ระหว่างFront-End สำหรับวันนี้เราจะมาดูความแตกต่างระหว่างFront-End กับ Back-End เขาทำงานแตกต่างกันอย่างไรเราไปหาคำตอบกันได้เลย

โดยเรามักจะพูดถึงสิ่งที่เรียกว่า Client-side ก็คือสิ่งที่ you Sir ผู้ใช้งานมีปฏิสัมพันธ์ มองเห็นคลิกปุ่มต่างๆ หรือว่าTouchสิ่งต่างๆนั่นเอง

ซึ่งมันก็คือสิ่งที่เราเห็นไม่ว่าจะเป็นบนเว็บไซต์ หรือบน Application ต่างๆและในส่วนของ Back End เรามักจะพูดถึง server-side แปลว่าคือสิ่งที่ยูเซอร์และผู้ใช้งานไม่สามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่า 

แต่มันมีการคำนวณประมวลผลวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆแล้วก็เก็บข้อมูลต่างๆไปจนถึงการทำงานของ algorithm ด้วยนั่นเอง ถ้าเกิดว่าเรายกตัวอย่างในกรณีง่ายๆคล้ายๆกับร้านอาหารที่เราไปนั่งกินกันทุกวันนี้สิ่งที่เราเห็นไม่ว่าจะเป็นจานรูปแบบของอาหารที่เรารับประทานจดหมายถึงพนักงานเสิร์ฟพนักงานต้อนรับต่างๆที่เรามีปฏิสัมพันธ์กับเขาพวกนี้ก็คล้ายๆกับFront End

เพราะว่านั่นคือสิ่งที่เรามีปฏิสัมพันธ์ได้เห็นได้ยินหรือรู้สึกได้ถึงการใช้งานระบบนั้นนั่นเอง แต่แน่นอนว่าในร้านอาหารเรายังมีอีกหลายอย่างที่ลูกค้าอย่างพวกเราไม่ได้เห็นหรือว่าไม่ได้ใช้งานโดยตรง

แต่มันทำให้รวมกลายเป็นระบบร้านได้ไม่ว่าจะเป็นระบบสต๊อกระบบบัญชีต่างๆหรือรวมถึงสูตรเคล็ดลับต่างๆเครื่องปรุงต่างๆที่อยู่ในร้านอาหารและถ้าเกิดว่าในร้านอาหารเป็นครัวที่อยู่หลังร้านไม่ได้ผัดอยู่หน้าร้านพวกนี้ก็คือการทำงานในส่วนของ Back End นั่นเอง 

โดยเราสามารถสรุปนิยามงานของฝั่ง Front End developer ได้ง่ายๆจากสิ่งที่Userได้เห็นได้มีปฏิสัมพันธ์กับเขาไม่ว่าจะเป็นการคลิกการTouchปุ่มต่างๆบนหน้าเว็บไซต์

โดยปุ่มต่างๆหรือว่าสิ่งที่เราเห็นต่างๆในพวกนี้มักจะแสดงผลรูปแบบของกราฟิก ที่ขึ้นมาบนหน้าจอให้กับ User นั่นเอง โดยองค์ประกอบหลักๆของ Front End ถ้าเกิดว่าเป็นในส่วนของการพัฒนาเว็บไซต์เรามักจะพูดเถอะ3 4 ก็คือ สิ่งที่เรียกว่า html Css หรือว่า lavaScript 

ถ้าจะให้ขยายความอีกว่ามันมีอะไรอีกบ้างที่อยู่ในส่วนของFront End อีกคำตอบก็คือทุกอย่างเลยที่เราเห็นในหน้าเว็บไซต์นั่นแหละไม่ว่าจะเป็นเรื่องของปุ่มเรื่องของขนาดรูปภาพการจัดวางรูปภาพต่างๆ

ไปจนถึงการจัดวางข้อความ การแสดงผลบนเว็บไซต์รูปแบบต่างๆที่รองรับกับอุปกรณ์ที่แตกต่างกัน 

การแสดงผลบน iPad อาจจะแสดงผลหน้าเว็บไซต์อีกรูปแบบหนึ่งการแสดงผลบน PC หรือ การแสดงผลบน laptop อาจจะแสดงผลอีกรูปแบบหนึ่งก็ได้ 

ซึ่งแน่นอนว่าทางฝั่งของ front-end นั้น ก็จะต้องดูด้วยว่าเราจะออกแบบให้รองรับกับอุปกรณ์ขนาดไหนแล้วขนาดไหนถึงจะเพียงพอสำหรับUser หรือผู้ใช้งานของพวกเรา

 

 สนับสนุนโดย.    ทางเข้า gclub มือถือ